Chúng ta hãy thử tìm hiểu một chút về luật giúp việc nhà tại Mỹ, nước nổi tiếng thế giới về dân chủ và tự do, xem họ quan tâm đến người và nghề giúp việc nhà ra sao.

Nếu Bạn thuê người để làm việc trong nhà, chẳng hạn như người quét dọn, nấu bếp, làm vườn hay giữ trẻ, Bạn và người giúp việc của quý vị phải hiểu biết về các khoản thuế phải đóng cho An Sinh Xã Hội và Medicare.

Người giúp việc nhà của bạn có thể được hưởngAn Sinh Xã Hội và Medicare nếu bạn khấu trừ các khoản thuế An Sinh Xã hội và Medicare từ tiền lương của họ, đóng các khoản thuế này cho Cơ Quan Thuế Vụ (IRS) và báo cáo tiền lương cho Cơ Quan An Sinh Xã Hội.

Khi Bạn tường trình số lương đó và đóng các khoản thuế, người giúp việc của Bạn sẽ có tín chỉ cho các quyền lợi An Sinh Xã Hội và bảo hiểm y tế Medicare. Ðiều này bao gồm hưu trí (sớm nhất là 62 tuổi) và các trợ cấp bệnh tật cho chính họ và thân nhân của họ. Kể cả các quyền lợi cho thân nhân thừa kế còn sống khi người công nhân này qua đời.

dich vu giup viec
Hình minh họa: dịch vụ giúp việc

1. Những loại lương nào phải báo cáo

Nếu bạn chi trả cho công nhân giúp việc tại gia 1.800 Mỹ kim hay hơn nữa bằng tiền mặt trong năm 2012, bạn phải khấu trừ các khoản thuế An Sinh Xã Hội và Medicare và báo cáo các khoản tiền lương này một lần cho mỗi năm. Ðiều này bao gồm việc báo cáo các khoản tiền mặt mà bạn phải trả các tổn phí như vận chuyển, ăn uống hay nhà ở cho người giúp việc. Nếu Bạn không báo cáo đúng thời hạn, bạn sẽ phải trả tiền phạt và những khoản thuế quá hạn.

2. Có phải tất cả các công nhân giúp việc tại gia đều được bảo toàn?

Khi Bạn chi trả cho người giúp việc nhà 1.800 Mỹ kim hay hơn nữa bằng tiền mặt trong năm, các khoản tiền lương được bảo toàn bởi An Sinh Xã Hội. Tuy nhiên, có những điều lệ đặc biệt áp dụng cho các trường hợp sau đây.

Nếu Bạn điều hành một khách sạn, một nhà cho thuê trọ hay nhà trọ có nấu cơm tháng, tất cả các khoản lương mà bạn chi trả cho các nhân viên đều phải được báo cáo, cho dù số tiền này ít hơn 1.800 Mỹ kim cho cả năm.

Quý vị không phải đóng thuế An Sinh Xã Hội cho những công nhân tại gia dưới 18 tuổi (chẳng hạn nhưnhững người giữ trẻ), trừ khi việc làm tại gia này là nghề nghiệp chính của công nhân này.

Nếu Bạn thuê con của mình ở tuổi từ 21 trở lên làm công việc nhà cho mình, bạn phải đóng thuế An
Sinh Xã Hội cho số lương của họ. Công việc làm ở nhà do cha mẹ mình làm có thể phải đóng thuế trong một vài trường hợp.

3. Làm thế nào để báo cáo tiền lương

Liên lạc với Cơ Quan Thuế Vụ (IRS) về các điều kiện cần thiết và các mẫu đơn để làm báo cáo. Các nhân viên ở đó sẽ nói cho quý vị biết làm thế nào để hoàn tất các mẫu đơn, khi nào phải gửi và gửi về đâu.

Bạn cũng có thể đọc ấn bản của sở IRS Publication 926, Household Employer’s Tax Guide (Thuế vụ số 926, Sách hướng dẫn thuế cho chủ nhân có người giúp việc trong nhà), www.irs.gov/publications/p926/index/html về những mẫu đơn. Sau đây là một vài điều mà quý vị
cần biết.

Lưu trữ hồ sơ—Nhằm cho những mục đích của An Sinh Xã Hội, quý vị cần tên, địa chỉ và các số An Sinh Xã Hội của tất cả những người giúp việc nhà và số lương mà Bạn phải trả cho họ. Sao lại các số An Sinh Xã Hội trực tiếp từ thẻ An Sinh Xã Hội của mỗi người.

Nếu một trong những người làm của quý vị không có thẻ, người đó nên làm đơn xin thẻ ở bất kỳ một văn phòng nào của Cơ quan An Sinh Xã Hội Khấu trừ để đóng thuế An Sinh Xã Hội và Medicare—Biểu thuế An Sinh Xã Hội năm 2012 đối với nhân viên là 4,2 phần trăm lương, tối đa $110.100.

Biểu thuế An Sinh Xã Hội năm 2012 đối với nhà tuyển dụng là 6,2 phần trăm lương, tối đa $110.100. Biểu thuế Medicare là 1,45 phần trăm toàn bộ lương đối với cả nhân viên lẫn nhà tuyển dụng. Nộp báo cáo của quý vị—Xin sử dụng đơn khai thuế lợi tức cá nhân của liên bang của quý vị (IRS mẫu đơn 1040) để tường trình số tiền lương 1.800 Mỹ kim hay nhiều hơn mà Bạn phải trả cho công nhân giúp việc nhà. Bạn cũng phải trả thuế An Sinh Xã Hội và thuế Medicare phần của Bạn cùng với phần thuế đã khấu trừ từ khoản lương của người công nhân này. Nộp mẫu đơn W-2 vào cuối năm—Quý vị cũng phải đưa cho người giúp việc trong nhà các bản sao B, C và 2 mẫu đơn W-2 của IRS (Wage and Tax Statement/Tiền lương và bản báo cáo) trước ngày 31 tháng Giêng, sau năm mà số tiền lương được trả.

4. Người giúp việc nhà xin được tín chỉ cho An Sinh Xã Hội

Tín chỉ cho công việc làm tại gia được tính hơi khác biệt với các công việc khác. Thông thường, một người nhận một tín chỉ cho mỗi 1.130 Mỹ kim cho lợi tức báo cáo cho năm (2012) tối đa là 4 tín chỉ.Tuy nhiên, một công nhân tại gia sẽ kiếm được tín chỉ An Sinh Xã Hội chỉ riêng cho số lợi tức ít nhất là 1.800 Mỹ kim từ bất cứ một chủ nhân nào. Ví dụ như một người giúp việc trong nhà làm việc cho 3 người chủ và được trả 900 Mỹ kim, 1.000 Mỹ kim và 1.800 Mỹ kim riêng từng người (tổng cộng là 3.700 Mỹ kim). thì cũng chỉ nhận được một tín chỉ ghi nhận trong hồ sơ An Sinh Xã Hội là 1.800 Mỹ kim cho người này.

Cần bao nhiêu tín chỉ An Sinh Xã Hội vẫn tùy thuộc vào tuổi tác và loại trợ cấp nào mà họ có muốn đủ điều kiện nhận lãnh. Ða số cần 10 năm làm việc (40 tín chỉ) để đủ điều kiện hưởng được các quyền lợi. Những người trẻ cần ít tín chỉ hơn để có đủ điều kiện cho trợ cấp tàn phế cho họ hay cho các thân nhân của họ được hưởng các quyền lợi cho những người thừa kế còn sống khi họ qua đời. Nhớ rằng, nếu quý vị không báo cáo tiền lương cho nhân viên của mình, người đó có thể không có đủ các tín chỉ để được hưởng các quyền lợi An Sinh Xã Hội, hay số tiền trợ cấp có thể ít đi.

Những người giúp việc nhà tại Mỹ được chính phủ bảo về bằng chế độ rõ ràng, đồng thời người thuê người giúp việc cũng có trách nhiệm với việc đảm bảo quyền lợi lâu dài của họ để nhận được an sinh xã hội.

Tuy nhiên ở Việt Nam, chúng ta còn phải hoàn thiện pháp lý để người lao động giúp việc nhà được bảo vệ một cách đúng nghĩa, được xã hội quan tâm đúng mức và được người sử dụng lao động trân trọng.

TKT Maids

Professional Home and Office Care

All in one
09.09.05.80.20