Cách cải thiện chất lượng không khí văn phòng

Chất lượng không khí trong nhà, như tên cho thấy; là tình trạng không khí mà chúng ta hít thở trong một không gian trong nhà. Xem xét lượng thời gian chúng ta ở trong nhà; chất lượng không khí chúng ta hít thở có thể có tác động lớn đến sức khỏe; sự thoải mái và năng suất tổng thể của chúng ta. Mặc dù mọi người có thể coi trọng chất lượng không khí trong nhà (IAQ) trong nhà của họ; nhưng điều này thường không xảy ra ở nhiều không gian văn phòng. Nhưng nếu chúng ta cân nhắc lượng thời gian mà nhân viên dành cho văn phòng; chất lượng không khí kém, nếu không được giải quyết; có thể dẫn đến các vấn đề về năng suất cũng như gia tăng sự vắng mặt do các vấn đề sức khỏe về lâu dài.

Cùng Dịch vụ vệ sinh văn phòng TKT tìm hiểu thêm về; cách cải thiện chất lượng không khí văn phòng. Hy vọng những thông tin sau đây của chúng tôi có thể giúp bạn; đem lại chất lượng tuyệt vời cho không khí tại nơi làm việc.


1. Tầm quan trọng của chất lượng không khí bên trong văn phòng

Kể từ khi báo cáo của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) năm 1989 ghi nhận không khí trong nhà có thể ảnh hưởng xấu đến năng suất và sức khỏe như thế nào. Các tập đoàn ở Mỹ đã biến việc cải thiện chất lượng không khí văn phòng trở thành mối quan tâm hàng đầu của quốc gia, nghề nghiệp.

Chất lượng không khí đo lường mức độ sạch hoặc ô nhiễm của không khí; và nó có thể đề cập đến cả không khí trong nhà và ngoài trời. Theo dõi chất lượng không khí chúng ta hít thở là cần thiết vì không khí ô nhiễm có thể có hại cho sức khỏe của chúng ta. 

Chất lượng không khí trong văn phòng ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của nhân viên
Hình ảnh: Chất lượng không khí trong văn phòng ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của nhân viên

Chất lượng không khí trong nhà hơi khác với chất lượng không khí ngoài trời vì chúng ta có nhiều quyền kiểm soát hơn. Ngoài ra, khoảng 90% thời gian của chúng ta được dành cho bên trong và thường là trong môi trường văn phòng. Vì vậy, nó trở thành trách nhiệm của người sử dụng lao động và người quản lý tòa nhà để giám sát và quản lý môi trường không khí trong nhà.

Từ quan điểm kinh doanh của nhiều quốc gia, chất lượng không khí trong nhà bất lợi gây thiệt hại hàng tỷ đô la mỗi năm do giảm năng suất, phí bảo hiểm y tế và số ngày ốm tăng. Do đó, Việt Nam chúng ta cần chú trọng và tìm hiểu nguyên nhân; cách cải thiện chất lượng không khí văn phòng; để góp phần tăng năng suất lao động, nhân viên hạn chế nghỉ ốm,…

2. Nguyên nhân nào gây ra các vấn đề về chất lượng không khí trong văn phòng?

Khi nói đến ô nhiễm không khí trong nhà; thường có một số yếu tố có thể không được chú ý. Trong khi ô nhiễm ngoài trời có thể dễ dàng cảm nhận được (ví dụ khói đen, mùi khó chịu); ô nhiễm trong nhà ẩn sau làn gió dễ chịu từ máy điều hòa không khí và mùi hương dễ chịu từ máy làm mát không khí. Và bởi vì mọi người không nhìn thấy nó; nên dễ dàng gạt bỏ sự tồn tại của nó.

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra chất lượng không khí trong văn phòng hoặc trong nhà kém:

2.1. Các chất ô nhiễm xảy ra trong tự nhiên

Nấm mốc, bụi, vi khuẩn, phấn hoa và lông động vật chỉ là một số; trong số rất nhiều chất ô nhiễm xuất hiện tự nhiên trong không gian trong nhà. Những loại chất gây ô nhiễm này có thể ảnh hưởng đến cả khu vực trong nhà cũ và mới; và đặc biệt có thể gây hại cho những người bị hen suyễn hoặc các bệnh dị ứng khác.

Hình ảnh: Các chất ô nhiễm trong tự nhiên gây ô nhiễm không khí văn phòng
Hình ảnh: Các chất ô nhiễm trong tự nhiên gây ô nhiễm không khí văn phòng

2.2. Các chất ô nhiễm hóa học

Một nhóm chất ô nhiễm khác ảnh hưởng tiêu cực đến không khí mà chúng ta hít thở là chất ô nhiễm hóa học; chẳng hạn như khói thuốc lá, các chất khí như carbon monoxide (CO) và nitrogen dioxide (NO2) ; và các chất thải từ những thứ chúng ta sử dụng hàng ngày (ví dụ như sơn, vật dụng làm sạch). Hầu như mọi mặt hàng được sản xuất thương mại; cũng có thể thải ra các chất ô nhiễm hóa học có hại. Danh sách này là một danh sách dài, nhưng một số danh sách phổ biến hơn bao gồm polyurethane (PU hay PUR), formaldehyde (H2CO) và VOC(*).

Hình ảnh: Khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây vấn đề về không khí văn phòng
Hình ảnh: Khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây vấn đề về không khí văn phòng

(*) VOC – Volatile Organic Compound: là tên gọi chung của các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi. Một số hợp chất VOC thường gặp bao gồm formaldehyd, benzen, perchloroethyene… và chúng được sinh ra từ nhiều sản phẩm tiêu dùng như: thuốc lá, keo hồ, các loại sơn; chất lỏng giặt khô, chất bảo quản gỗ, chất tẩy rửa và khử trùng; thiết bị làm mát không khí, vật liệu xây dựng; máy in, máy photocopy, thuốc trừ sâu,…VOC có mặt ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta kể cả những đồ vật trong nhà.

hợp chất hữu cơ dễ bay hơi hầu như tồn tại mọi nơi trong không khí. Một số vô hại cho con người, số còn lại nếu tiếp xúc nhiều sẽ gây ra các vấn đề liên quan đến hô hấp, hay mắt, mũi, cổ họng. Nặng hơn nữa có thể dẫn đến tổn thương các cơ quan bao gồm hệ thần kinh trung ương, gan và thận. Thậm chí, VOC còn được biết đến là chất gây ung thư mức độ cao khi tiếp xúc nhiều với thời gian lâu dài. Trẻ em và những người bị hen suyễn dễ bị tác động xấu từ hợp chất này.

2.3. Các hạt nhỏ và các chất thải khác

Các chất ô nhiễm từ bên ngoài cũng có thể dễ dàng xâm nhập vào bên trong; có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn. Các hạt từ bụi, bẩn, khói và vật liệu từ xây dựng chỉ là một số chất ô nhiễm phổ biến; ảnh hưởng đến chất lượng không khí trong văn phòng và thúc đẩy ô nhiễm không khí trong nhà.

Hình ảnh: Một số loại hạt và bụi khác gây vấn đề không khí văn phòng
Hình ảnh: Một số loại hạt và bụi khác gây vấn đề không khí văn phòng

3. Cách phát hiện các vấn đề về chất lượng không khí tại nơi làm việc

Hình ảnh: Làm thế nào để phát hiện chất lượng không khí văn phòng có vấn đề
Hình ảnh: Làm thế nào để phát hiện chất lượng không khí văn phòng có vấn đề

Vì nhiều người dành phần lớn cuộc sống của họ trong văn phòng; chất lượng không khí kém tại nơi làm việc; có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của họ. Trước khi tình trạng sức khỏe phát sinh do chất lượng không khí kém; dưới đây là một số cách tiếp cận mà các tổ chức có thể thích ứng để phát hiện; các vấn đề về chất lượng không khí trước khi quá muộn:

  • Kiểm tra hệ thống thông gió và xem có đủ lượng không khí ngoài trời; chảy vào bên trong mọi không gian làm việc hay không. Đồng thời đảm bảo rằng không khí được phân phối đúng cách khắp từng khu vực và tất cả các hệ thống lọc đang hoạt động.
  • Loại trừ tất cả các tác nhân có thể gây ra các triệu chứng như khó chịu về nhiệt, căng thẳng tâm lý, tiếng ồn, rung động, ánh sáng kém, thái quá, v.v.
  • Kiểm tra sự hiện diện của bất kỳ chất ô nhiễm không khí nào (nấm mốc, carbon monoxide, amiăng, v.v.) thông qua bộ dụng cụ kiểm tra không khí. Chúng thường yêu cầu mẫu và được gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích.

4. Cách cải thiện chất lượng không khí văn phòng

Mặc dù không có giải pháp để kiểm soát tất cả các chất gây ô nhiễm không khí tiềm ẩn; nhưng có một số cách cải thiện đáng kể chất lượng không khí văn phòng và ngăn ngừa ô nhiễm không khí trong môi trường tổng thể.

4.1. Giữ không gian làm việc của bạn sạch sẽ

Điều này nên được đưa ra ngay cả khi bạn không cố gắng cải thiện chất lượng không khí tại nơi làm việc. Dọn dẹp đống lộn xộn ngay lập tức; đồng thời xử lý rò rỉ càng sớm càng tốt sẽ có nghĩa là ít bụi; nấm mốc và các chất gây dị ứng có thể lây lan trong không khí.

Ngoài ra, việc chuyển các sản phẩm tẩy rửa có hóa chất mạnh và độc hại; sang các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường; cũng giúp tránh các hợp chất hóa học khắc nghiệt phát tán trong không khí.

Hình ảnh: Thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh văn phòng
Hình ảnh: Thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh văn phòng

4.2. Sử dụng thiết bị làm sạch không khí

Có rất nhiều cách để giữ cho chất lượng không khí văn phòng; được kiểm soát mà không cần đến sự trợ giúp của chuyên gia. Có máy lọc không khí, máy hút ẩm; và các thiết bị cấp thương mại khác chỉ là một số công cụ bạn có thể sử dụng để giữ cho IAQ(*) ở mức an toàn.

Một giải pháp lọc không khí mạnh mẽ có thể:

  • Loại bỏ các hạt có hại khỏi không khí
  • Loại bỏ các hạt vi rút
  • Diệt nấm mốc
  • Loại bỏ 100% (ở 0,01 micron) hầu hết các loại vi rút bằng cách sử dụng bộ lọc HEPA 
  • Tăng cường thông gió hoặc nâng cấp hệ thống lọc không khí của hệ thống HVAC lên xếp hạng MERV(*) tốt hơn .
Hình ảnh: Sử dụng thiết bị lọc không khí
Hình ảnh: Sử dụng thiết bị lọc không khí

(*) IAQ – Indoor Air Quality: thuật ngữ chỉ chất lượng không khí bên trong và xung quanh những tòa nhà và công trình kiến trúc; đặc biệt là khi nó liên quan đến sức khỏe và sự thoải mái của những người ở bên trong. IAQ bị ảnh hưởng của rất nhiều chất khí cụ thể là hợp chất hữu cơ, cacbon, radon… các loại hạt trong không khí, mốc, vi khuẩn…

(*) MERV- Minimum Efficiency Reporting Value: là một trong những xếp hạng hiệu suất lọc không khí phổ biến nhất thế giới. Về cơ bản, MERV đo lường hiệu quả của bộ lọc loại bỏ các hạt gây ô nhiễm khỏi luồng khí khi đi qua bộ lọc. Đối với các ứng dụng dân dụng, thang đo thường dao động từ 1 đến 13. Con số cao hơn cho thấy mức độ lọc lớn hơn tương đương với kích thước hạt.

  • MERV 1 – 4: Economy
  • MERV 5 – 8: Good
  • MERV 9 – 12: Better
  • MERV 13: Best

‍4.3. Vệ sinh thường xuyên hệ thống lọc không khí HVAC

Hệ thống HVAC và hệ thống thông gió trong tòa nhà của bạn thường là những yếu tố góp phần quan trọng nhất vào việc làm sạch không khí trong nhà. Do đó, bạn sẽ cần phối hợp với ban quản lý tòa nhà; và những người thuê khác để vạch ra một kế hoạch chắc chắn cho việc đánh giá chất lượng hệ thống HVAC; hoặc cải thiện hệ thống nếu các chất ô nhiễm không khí trở thành mối quan tâm. 

Bạn có thể cần phải phối hợp với các bên khác để thiết lập các đánh giá HVAC thường xuyên; ngay cả khi đó là để kiểm tra việc sắp xếp không gian văn phòng hoặc vào những thời điểm khi không gian của bạn sẽ được tu sửa lại. 

Hình ảnh: Thường xuyên thay bộ lọc không khí
Hình ảnh: Thường xuyên thay bộ lọc không khí

4.4. Tuân thủ thông gió thích hợp

Hệ thống thông gió của bạn sẽ đưa không khí từ bên ngoài vào; vì vậy hãy đảm bảo rằng nguồn cung cấp không khí bên ngoài là đầy đủ; không bị tắc nghẽn và không đưa quá mức các chất ô nhiễm như carbon monoxide (CO), phấn hoa hoặc bụi vào. Đánh giá thường xuyên sẽ đảm bảo rằng hệ thống của bạn được thiết kế và cài đặt chính xác. 

Một cách khác để cải thiện chất lượng không khí trong nhà; là thêm cây trong nhà vào văn phòng của bạn. Chúng không chỉ giúp bạn sảng khoái; mà còn làm giảm lượng carbon dioxide (Khí CO2) tại nơi làm việc; và thải khí oxy (O2) trong lành vào không khí.‍

Hình ảnh: Sử dụng cây xanh trong văn phòng cũng là biện pháp tốt
Hình ảnh: Sử dụng cây xanh trong văn phòng cũng là biện pháp tốt

4.5. Tiến hành kiểm tra không khí thường xuyên

Như đã đề cập trước đó, thực hiện kiểm tra không khí sẽ cung cấp cho bạn bức tranh tốt; về tình trạng chất lượng không khí trong nhà hiện tại của bạn; đồng thời giúp bạn đưa ra kế hoạch cải thiện IAQ toàn diện và hiệu quả hơn. Những kiểm tra này thường bao gồm kiểm tra luồng không khí; thông gió, mức độ ẩm, sự phát triển của nấm mốc; mùi hôi cũng như thiệt hại do nước.


5. Kết luận

Chất lượng không khí cần được ưu tiên hàng đầu tại nơi làm việc; vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tổng thể và tinh thần của nhân viên và người lao động. Chất lượng không khí kém trong văn phòng; làm tăng nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh đường hô hấp; nhiễm trùng và thậm chí là sức khỏe tâm thần.

Chỉ cần giữ cho không gian làm việc và chất lượng không khí trong nhà luôn sạch sẽ; quản lý tốt hệ thống HVAC và thường xuyên tiến hành kiểm tra không khí; bạn có thể biến không gian văn phòng của mình thành một nơi an toàn và hạnh phúc hơn để làm việc. Trên đây là những cách cải thiện chất lượng không khí văn phòng; mà dịch vụ vệ sinh văn phòng TKT uốn giới thiệu đến bạn. Những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn giải quyết được đáng kể tình rạng không khí mà văn phòng mình gặp phải.

Nếu bạn đang cần cho mình một đội ngũ giúp bạn vệ sinh sạch sẽ văn phòng mình; hãy gọi ngay 09.38.1722.94 TKT Maids luôn sẵn sàng cung cấp và hỗ trợ bạn trong các công việc vệ sinh, dọn dẹp văn phòng một cách triệt để và nhanh chóng.

6. Có thể bạn quan tâm


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty Dịch vụ Tạp vụ TKT Maids

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20