Quy định vệ sinh nơi làm việc

Là một chủ doanh nghiệp, đảm bảo cơ sở của bạn luôn hợp vệ sinh là một trong những trách nhiệm lớn nhất; và việc thuê một trong những dịch vụ vệ sinh văn phòng uy tín ở TPHCM chắc chắn là điều hữu ích nhất. Ngoài việc giữ cho nhân viên và khách hàng của bạn luôn hài lòng; một văn phòng sạch sẽ giúp tăng năng suất của bạn, giảm chi phí hoạt động (ví dụ: nghỉ phép có lương) và giúp chống lại sự  lây lan của các mầm bệnh. Ngoài ra, việc đưa ra các quy định vệ sinh nơi làm việc là vô cùng cần thiết!

Để làm cho văn phòng của bạn lành mạnh và sạch sẽ hơn; bạn cần giải quyết vấn đề vệ sinh kém tại nơi làm việc kịp thời; khuyến khích nhân viên của bạn luôn giữ cho bàn làm việc văn phòng của họ sạch sẽ và không bừa bộn. Hãy cùng TKT Maids tìm hiểu làm thế nào để đạt được điều này mà không hề phức tạp!

1. Giữ gìn vệ sinh nơi làm việc, văn phòng như thế nào?

Mỗi văn phòng cần có một môi trường làm việc sạch sẽ. Trách nhiệm của tất cả nhân viên, bao gồm cả giám đốc điều hành; quản lý và nhân viên tuyến đầu, phải nỗ lực giữ cho nơi làm việc ngăn nắp, sạch sẽ và ngăn nắp. Dưới đây là cách duy trì một văn phòng vệ sinh:

Thực hiện một lịch trình dọn dẹp:  Thuê nhân viên vệ sinh toàn thời gian hoặc đặt dịch vụ vệ sinh văn phòng định kỳ. Hãy chắc chắn cho họ biết về bất kỳ nhu cầu vệ sinh đặc biệt nào mà doanh nghiệp của bạn có thể có. 

Tạo một checklist vệ sinh:  Thúc đẩy vệ sinh văn phòng bằng cách tạo ra chính sách vệ sinh nơi làm việc; và cung cấp cho nhân viên của bạn, yêu cầu họ cần đảm bảo các công việc này.

Vứt rác hàng ngày:  Để rác qua đêm có thể gây ra mùi khó chịu; nấm mốc phát triển và thậm chí là sự xâm nhập của các loài gặm nhấm như: Chuột, gián,… 

Giữ nơi làm việc có tổ chức:  Hình thành và sắp xếp khu vực làm việc một cách sạch sẽ, ngăn nắp; tránh tình trạng giấy tờ, hồ sơ vứt lung tung.

2. Quy định vệ sinh nơi làm việc

Cách tốt nhất duy nhất để thúc đẩy sự sạch sẽ nơi làm việc là thực hiện chính sách vệ sinh văn phòng mà mọi người phải tuân theo. Hãy in những quy định vệ sinh nơi làm việc ra và đặt ở những vị trí dễ nhìn thấy xung quanh văn phòng; và đảm bảo rằng mọi nhân viên đều có thể thấy được.

Chính sách vệ sinh văn phòng của bạn nên bao gồm những quy định sau:

  1. Duy trì một không gian làm việc ngăn nắp và có tổ chức.
  2. Dọn dẹp khu vực làm việc và không gian chung của bạn Nếu bạn thấy chúng mất trật tự.
  3. Vào cuối ngày, hãy lấy thức ăn thừa và những thứ tương tự trong tủ lạnh văn phòng ra.
  4. Bất cứ khi nào có thể, hãy tái chế mọi thứ.
  5. Sử dụng các thùng rác thích hợp để bỏ khăn giấy, giấy gói thực phẩm đã qua sử dụng và các chất thải khác.
  6. Bỏ giấy gói thực phẩm vào các thùng phù hợp.
  7. Giữ cho khu vực của bạn không lộn xộn và tránh làm ảnh hưởng đến các khu vực chung.
  8. Rửa sạch dụng cụ ăn uống sau khi sử dụng xong (hoặc cho vào máy rửa bát).
  9. Lau sạch bàn phím và chuột máy tính của bạn bằng khăn lau khử trùng trước khi bạn bắt đầu làm việc. 
  10. Đảm bảo tất cả các dây điện của bạn được bó đúng cách.
  11. Tắm rửa thường xuyên và mặc quần áo sạch để làm việc.
  12. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước (hoặc dùng nước rửa tay).
  13. Không ăn ở bàn làm việc của mình.

Cần nhấn mạnh tầm trọng của không gian làm việc sạch sẽ đến hiệu quả công việc của mỗi nhân viên. Và bắt buộc họ nên thực hiện và áp dụng đúng với những quy định đã đề ra

Hình ảnh: Quy định vệ sinh nơi làm việc
Hình ảnh: Quy định vệ sinh nơi làm việc

3. Một số lưu ý cần được chú trọng trong thực hiện quy định vệ sinh nơi làm việc

3.1. Đặt vấn đề ưu tiên là sự sạch sẽ

Mặc dù điều quan trọng là phải có quy định vệ sinh nơi làm việc, nhưng chúng cần được thực thi thường xuyên để chúng có thể có bất kỳ tác động nào. Dẫn dắt bằng ví dụ trong doanh nghiệp của bạn; để nhân viên biết điều này là quan trọng đối với tổ chức của bạn. Giữ không gian làm việc của riêng bạn ngăn nắp; và dọn dẹp sau những người khác nếu cần thiết. Mặc dù mọi người phải chịu trách nhiệm về mớ hỗn độn của mình; nhưng điều quan trọng là phải giúp đỡ đồng nghiệp khi họ cần.

Ví dụ, nếu bạn đang ăn cùng nhân viên trong phòng ăn trưa; hãy đề nghị mang giấy gói thức ăn của họ vào thùng rác khi bạn dọn dẹp phần của mình. Lau sạch các quầy và bàn sau khi mọi người ăn xong. Nếu một đồng nghiệp đang làm rửa bát đĩa; hãy ở lại để giúp anh ta hoàn thành công việc nhanh hơn. Điều này làm cho nhân viên thấy rằng bạn coi trọng một môi trường văn phòng sạch sẽ; và sẵn sàng nỗ lực để duy trì nó. Nó sẽ giúp thúc đẩy những người khác cũng thực hiện tương tự.

Hình ảnh: Ưu tiên vấn đề sạch sẽ lên hàng đầu
Hình ảnh: Ưu tiên vấn đề sạch sẽ lên hàng đầu

3.2. Tôn trọng thời gian và không gian của nhân viên dọn vệ sinh

Nếu bạn đã thuê một dịch vụ vệ sinh văn phòng chuyên nghiệp; để dọn dẹp không gian văn phòng của mình một cách thường xuyên; hãy đảm bảo tôn trọng lịch trình của họ. Ví dụ, nếu bạn đã sắp xếp với dịch vụ vệ sinh rằng họ sẽ dọn dẹp văn phòng vào buổi tối, thì hãy tránh xa họ nếu bạn vẫn đang làm việc vào thời điểm đó. Họ sẽ cần không gian để hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Có hiểu biết rõ ràng về các nhiệm vụ mà người dọn dẹp của bạn chịu trách nhiệm. Chúng có thể bao gồm:

  • Vệ sinh phòng tắm
  • Lau các ngăn tủ lạnh
  • Hút bụi, quét và lau nhà
  • Phủi bụi
  • Đổ rác, tái chế và làm phân trộn
  • Vệ sinh các điểm tiếp xúc như tay nắm cửa và công tắc đèn

Để những người dọn dẹp hoàn thành nhiệm vụ của mình; bạn và nhân viên của bạn có thể cần phải dọn các vật dụng cá nhân khỏi bàn làm việc.

Hình ảnh: Tôn trọng thời gian và không gian làm việc của nhân viên vệ sinh
Hình ảnh: Tôn trọng thời gian và không gian làm việc của nhân viên vệ sinh

3.3. Hãy nhớ rằng việc dọn dẹp là quá trình lâu dài

Hãy nhớ rằng dọn dẹp một lần là không đủ. Đó là một nhiệm vụ liên tục cần được tất cả nhân viên hoàn thành một cách thường xuyên. Nếu bạn muốn giữ cho văn phòng của mình sạch sẽ và ngăn nắp; bạn sẽ cần sự đóng góp thường xuyên của nhân viên về thói quen trong không gian làm việc của họ.

Đây là cơ hội tốt để thảo luận xem chính sách hiện tại có hiệu quả hay không; và liệu bạn có cần trò chuyện với nhân viên để nhắc nhở họ về tầm quan trọng của việc chăm sóc bản thân hay không.

Hình ảnh: Dọn dẹp vệ sinh văn phòng là một quá trình lâu dài
Hình ảnh: Dọn dẹp vệ sinh văn phòng là một quá trình lâu dài

4. Câu hỏi đặt ra – Nhân viên của bạn có nên được mong đợi để dọn vệ sinh văn phòng không?

Trừ khi những nhân viên được đề cập là những người làm vệ sinh chuyên nghiệp, câu trả lời là KHÔNG. Có một bước nhảy vọt lớn giữa việc mong đợi nhân viên của bạn giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt; và giữ cho khu vực làm việc của họ ngăn nắp

Hình ảnh: Liệu nhân viên của bạn có được mong đợi để dọn dẹp vệ sinh văn phòng hay không?
Hình ảnh: Liệu nhân viên của bạn có được mong đợi để dọn dẹp vệ sinh văn phòng hay không?

Thực tế là hầu hết mọi người có xu hướng trở nên bất mãn và mất tinh thần; nếu họ phải dành cả ngày làm việc để cọ rửa nhà vệ sinh; thay vì làm công việc mà họ đã được đào tạo. Theo thời gian, điều này sẽ dẫn đến giảm năng suất và tỷ lệ giữ chân nhân viên thấp. 

Cuối cùng, mọi nhân viên trong công ty của bạn đều hoàn thành một vai trò cụ thể. Bằng cách yêu cầu họ lau sàn, bạn đang ngăn cản họ thực hiện các nhiệm vụ chuyên biệt mà bạn đã thuê họ làm. Điều này chỉ có thể làm tổn hại đến công việc kinh doanh của bạn về lâu dài. 

Vậy đâu là cách giải quyết tốt nhất, bạn cũng có thể thuê các dịch vụ tạp vụ hàng ngày giúp bạn thực hiện những công việc này; thay vì yêu cầu và bắt buộc nhân viên của mình. Thuê những người chuyên nghiệp sẽ giúp giảm bớt mối lo ngại về vấn đề các vấn đề này.

Hãy để dịch vụ vệ sinh văn phòng TKT Maids giúp bạn thực hiện các công việc này. Với nhiều gói dịch vụ khác nhau, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn bất kì hình thức nào; mà bạn cảm thấy nó phù hợp với văn phòng mình. Theo giờ, hàng ngày hay trọn gói – Tất cả đều do bạn lựa chọn

5. Có thể bạn quan tâm


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty Dịch vụ Tạp vụ TKT Maids

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20