Cách làm sạch nấm mốc hiệu quả

Nấm mốc là một loại nấm phát triển tốt nhất ở những nơi ẩm ướt và kém thông thoáng. Bào tử nấm mốc trong không khí có thể được tìm thấy ở môi trường ngoài trời và trong nhà. Khi những bào tử này đáp xuống những điểm ẩm ướt trong nhà; chúng có thể bắt đầu phát triển và lây lan.

May mắn thay, rất dễ dàng nhận ra nấm mốc vì chúng có xu hướng có các mảng màu đen; vàng, xanh lá cây, hồng, nâu phát triển không hấp dẫn. Mặc dù theo nghĩa đen, nấm mốc và các bào tử của nó có ở khắp mọi nơi; nhưng sự phát triển tích cực của nấm mốc cần có độ ẩm. Chúng có thể phát triển trên các bề mặt có thể nhìn thấy; sau vách thạch cao, dưới thảm hoặc trên gác mái. Nấm mốc trong nhà phát triển tốt ở những nơi ẩm thấp hoặc những nơi có quá nhiều nước. Vậy nấm mốc ảnh hưởng đến sức khỏe con người như thế nào? Cách làm sạch nấm mốc nhanh chóng mà không gây hư hại cho các bề mặt. Đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích sau đây cùng TKT Maids nhé!

1. Nấm mốc ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Chất lượng không khí mà bạn hít thở rất quan trọng đối với sức khỏe chung của bạn. Đôi khi chạm vào hoặc hít phải nấm mốc hoặc nấm mốc; có thể gây ra những ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tất cả mọi người; đều có thể bị ảnh hưởng xấu khi tiếp xúc với nấm mốc. Điều cần thiết là chỉ ra rằng tiếp xúc với nấm mốc có thể dẫn đến nhiễm trùng; dị ứng và các tình trạng liên quan đến độc tố.

1.1. Dị ứng

Tiếp xúc với nấm mốc đôi khi có thể gây ra các phản ứng dị ứng. Ví dụ, bạn có thể bắt đầu ngứa mắt, hắt hơi, đau họng, ho và thậm chí chảy nước mũi. Trong trường hợp nghiêm trọng, bạn có thể bị đau đầu hoặc mệt mỏi liên tục. Bạn cũng có thể bị kích ứng da hoặc phát ban.

1.2. Bệnh hen suyễn dị ứng

Ở những người nhạy cảm, tiếp xúc với chất gây dị ứng nấm có thể gây ra các cơn hen suyễn. Nghiên cứu cho thấy có mối quan hệ giữa mức độ nghiêm trọng của bệnh hen suyễn; và sự phát triển của nấm mốc hoặc tình trạng ẩm ướt toàn bộ. Điều này có nghĩa là nếu bạn đang bị hen suyễn, bạn nên tránh tiếp xúc với nấm mốc; vì điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

1.3. Nhiễm trùng

Những người bị suy giảm miễn dịch có xu hướng trở thành nạn nhân của nhiễm nấm. Một ví dụ về nhiễm trùng do nấm mốc gây ra là bệnh aspergillosis ở phổi; một bệnh nhiễm trùng xảy ra trong các khoang phổi. Các triệu chứng của nó bao gồm đau đầu, viêm phổi, đau xương; và nếu không được khắc phục có thể gây sụt cân. Nói cách khác, nấm mốc làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn; và có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng sức khỏe hiện có.

Ảnh hưởng của nấm mốc đến sức khỏe con người
Hình ảnh: Ảnh hưởng của nấm mốc đến sức khỏe con người

2. Sản phẩm diệt nấm mốc

  • Thuốc tẩy clo : Natri hypoclorit hoặc thuốc tẩy gia dụng thông thường hoạt động tốt nhất để tiêu diệt nấm mốc và loại bỏ bất kỳ sự đổi màu nào. Nó khá khắc nghiệt và nên được pha loãng trước khi sử dụng. Các EPA không khuyên bạn sử dụng thuốc tẩy để diệt hoặc loại bỏ nấm mốc , ngoại trừ trong trường hợp đặc biệt. 

Cảnh báo: Khi làm việc với thuốc tẩy, hãy thận trọng để tránh hít phải khói nguy hiểm. Thuốc tẩy không bao giờ được kết hợp với amoniac.

  • Hydrogen peroxide : Ít khắc nghiệt hơn thuốc tẩy clo, hydrogen peroxide (dung dịch ba đến 10 phần trăm) sẽ diệt nấm mốc và làm sáng vết bẩn. Mặc dù nó có tác dụng tẩy trắng; nhưng nó hoạt động chậm hơn thuốc tẩy clo nhưng không có khói hoặc cặn.
  • Giấm trắng chưng cất : Giấm có tính axit và từ từ phá vỡ cấu trúc của nấm mốc và giết chết chúng. Giấm tương đối nhẹ nhàng, nhưng vết nấm mốc có thể vẫn còn; và có thể cần phải chà thêm bằng chất tẩy rửa gia dụng. Do tính axit của giấm, nó có thể làm hỏng một số bề mặt. Chúng tôi không khuyến khích sử dụng giấm trên đá tự nhiên, gỗ phủ sáp, gang hoặc nhôm.
  • Baking soda và hàn the : Natri bicarbonate (muối nở) và hàn the đều có độ pH cao giúp ức chế sự phát triển và tồn tại của nấm mốc. Cả hai sản phẩm đều rẻ tiền, không độc hại, và dễ hòa vào nước. Borax sẽ hoạt động tốt hơn baking soda để loại bỏ mọi vết bẩn còn sót lại; nhưng nó không hiệu quả bằng một sản phẩm tẩy rửa mạnh hơn.

Khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào trong số này; không được rửa sạch hoàn toàn dung dịch tẩy rửa. Để lại một chút chất tẩy rửa sẽ giúp ức chế sự phát triển của nấm mốc trong tương lai.

Một số sản phẩm giúp làm sạch nấm mốc
Hình ảnh: Một số sản phẩm giúp làm sạch nấm mốc

3. Cách làm sạch và kiểm soát sự phát triển của nấm mốc

Nếu bạn nhìn thấy hoặc ngửi thấy nấm mốc; điều cần thiết là phải làm sạch nó và loại bỏ nấm mốc càng sớm càng tốt. Điều này là do nó có thể làm hỏng bề mặt mà nó phát triển. Bạn cần sửa các lỗi đường ống nước bị rò rỉ, thông hơi máy sấy quần áo bên ngoài; mở cửa sổ trong bếp khi nấu ăn và phòng tắm khi tắm vòi sen; sử dụng máy hút bụi khi dọn dẹp nhà cửa và thuê một người dọn dẹp chuyên nghiệp để thực hiện công việc cho bạn.

Cả những người làm vệ sinh dân dụng và thương mại chuyên nghiệp; đều hiểu cách loại bỏ nấm mốc và nấm một cách hiệu quả bằng cách sử dụng thiết bị phù hợp.

3.1. Loại bỏ nấm mốc khỏi vải

Nếu nhà bạn bị ngập nước , nấm mốc và vi khuẩn sinh sôi trong nhiều ngày thì có thể không thể cứu vãn các món đồ bằng vải được. Tuy nhiên, nếu nấm mốc đã phát triển do ẩm ướt và bị bắt sớm, nó có thể dễ dàng bị loại bỏ khỏi hầu hết các loại vải.

Bắt đầu bằng cách mang các vật dụng ra bên ngoài để quét sạch nấm mốc trên bề mặt càng nhiều càng tốt và để ngăn chặn sự lây lan của bào tử nấm mốc vào trong nhà của bạn. Nếu vải có thể giặt được, hãy sử dụng nước nóng nhất được khuyến nghị trên nhãn chăm sóc và thêm chất khử trùng. Nếu vết bẩn vẫn còn, hãy pha dung dịch nước tẩy oxy già  và nước rồi để quần áo ngâm trong ít nhất 8 giờ. Thuốc tẩy oxy có thể được sử dụng an toàn trên mọi loại vải có thể giặt được.

Nấm mốc trên vải
Hình ảnh: Nấm mốc trên vải

Đối với các loại vải chỉ giặt khô, hãy chải sạch nấm mốc bên ngoài và sau đó tìm đến chất tẩy rửa chuyên nghiệp . Xác định và chỉ ra các vết bẩn; hầu hết các loại vải có thể được khôi phục thành công.

3.2. Loại bỏ nấm mốc khỏi giày da, áo khoác, phụ kiện và đồ nội thất

Nếu có thể, nấm mốc trên áo khoác da , giày dép, ví và đồ đạc trong nhà phải được loại bỏ bên ngoài. Lau sạch bề mặt bằng vải nhúng giấm trắng chưng cất, sau đó lau bằng xà phòng da loại tốt và nước ấm. Lau khô bằng vải mềm và để khô hoàn toàn trong không khí. Sau khi khô hoàn toàn, xử lý món đồ bằng chất dưỡng da.

Nấm mốc xuất hiện trên túi da
Hình ảnh: Nấm mốc xuất hiện trên túi da

3.3. Loại bỏ nấm mốc khỏi sách và giấy tờ

Nấm mốc cuối cùng sẽ phá hủy giấy, nhưng nó có thể được loại bỏ thành công. Đối với những cuốn sách đắt tiền và những bài báo có ý nghĩa lịch sử, hãy tham khảo ý kiến ​​của người phụ trách chuyên nghiệp.

Không bao giờ cố gắng xử lý giấy ẩm. Nấm mốc sẽ nhòe đi và gần như không thể loại bỏ được. Để giấy trong sách khô thoáng dưới ánh nắng mặt trời hoặc đặt trong hộp kín có chất hút ẩm như silica gel hoặc bột ngô rắc giữa các trang.

Khi sách đã khô, hãy ra ngoài và dùng cọ hoặc vải mềm để nhẹ nhàng quét sạch nấm mốc trên bìa và từng trang. Trượt một tờ giấy sáp dưới mỗi trang để bảo vệ trang phía sau. Làm ẩm nhẹ một miếng vải mềm, sạch với hydrogen peroxide và nhẹ nhàng lau từng trang, để khô hoàn toàn trong không khí trước khi chuyển sang trang tiếp theo.

Sách vở bị nấm mốc
Hình ảnh: Sách vở bị nấm mốc

3.4. Loại bỏ nấm mốc khỏi thiết bị gia dụng

Các thiết bị như máy giặt, tủ lạnh và máy pha cà phê kết hợp hơi ẩm, nhiệt hoặc thực phẩm để nuôi nấm mốc cần được làm sạch thường xuyên.

Máy giặt cũng bị ảnh hưởng bởi nấm mốc
Hình ảnh: Máy giặt cũng bị ảnh hưởng bởi nấm mốc

Làm sạch máy giặt bằng cách chạy một chu trình nước nóng với thuốc tẩy clo (không dùng quần áo) ít nhất hàng tháng. Kiểm tra mọi ngóc ngách của gioăng cửa máy giặt cửa trước để đảm bảo không có nấm mốc nào phát triển khiến quần áo có mùi ẩm mốc. 

Giấm trắng chưng cất giúp ức chế sự phát triển của nấm mốc và làm rất tốt công việc làm sạch tủ lạnh và máy pha cà phê.

3.5. Loại bỏ nấm mốc khỏi gạch và vữa

Độ ẩm phòng tắm và đất bám trên bề mặt tạo ra môi trường hoàn hảo cho nấm mốc phát triển. Có rất nhiều chất tẩy rửa thương mại mà bạn có thể mua, nhưng chất tẩy clo và nước cũng hiệu quả và ít tốn kém hơn nhiều.

Chỉ cần trộn một phần thuốc tẩy với 16 phần nước (một cốc thuốc tẩy với một gallon nước) và thoa lên các khu vực bị nấm mốc. Để dung dịch lưu lại trên khu vực bị mốc ít nhất 15 phút trước khi cọ rửa hoặc rút lui. Rửa sạch bằng nước và lau khô, mở cửa sổ cho đến khi khô hoàn toàn. 

Nấm mốc xuất hiện trên trần nhà vệ sinh
Hình ảnh: Nấm mốc xuất hiện trên trần nhà vệ sinh

3.6. Loại bỏ nấm mốc khỏi tường nội thất, sàn và thảm

Nếu nấm mốc mờ và đen, nó có thể tồi tệ hơn nhiều so với chỉ khó coi. Khu vực này nên được mở ra để kiểm tra các hư hỏng cấu trúc. Đeo kính an toàn và thiết bị bảo vệ đường hô hấp. Tất cả các vật liệu xây dựng nên được đóng gói trong các túi nhựa chịu lực và xử lý đúng cách. Để cho khu vực này khô hoàn toàn và thực hiện bất kỳ sửa chữa nào cần thiết.

Để làm sạch các bề mặt xốp như gỗ và vách thạch cao, nên thêm chất tẩy rửa vào dung dịch thuốc tẩy và nước để giúp bám dính. Trộn một phần nước rửa chén , 10 phần thuốc tẩy và 20 phần nước. Dùng miếng bọt biển hoặc cây lau để bôi lên bề mặt, cố gắng không để thấm quá nhiều lên bề mặt. Không rửa đi, và để dung dịch khô trong không khí. 

Tủ gỗ bị nấm mốc
Hình ảnh: Tủ gỗ bị nấm mốc

Thảm bị mốc hoặc có mùi mốc cần được loại bỏ hoàn toàn. Mang mặt nạ phòng độc, cắt tấm thảm và tấm lót thành những đoạn nhỏ. Xịt nước vào các vật liệu và sàn dưới sàn để giúp ngăn chặn sự lây lan của bào tử nấm mốc trong không khí. Bọc thảm bằng nhựa nặng để xử lý. Sử dụng máy hút khô / ướt để làm sạch hoàn toàn khu vực và để khô trong không khí trong vài ngày trước khi thay thế ván sàn.

3.7. Loại bỏ nấm mốc khỏi bề mặt bên ngoài gia đình

Chất tẩy clo khá hiệu quả trong việc tẩy rửa tất cả các loại vách ngăn nhà, bê tông, gạch, đá, nhưng lại gây hại cho cây trồng và bãi cỏ. Hãy chắc chắn che phủ bất kỳ cây dễ bị tổn thương nào bằng tấm nhựa dày. 

Trộn một cốc thuốc tẩy clo với một gallon nước. Dung dịch có thể được sử dụng với máy phun vườn, máy rửa điện hoặc để chà bằng tay. Luôn đeo kính bảo hộ, găng tay, quần áo bảo hộ và mặt nạ phòng độc. Dung dịch tẩy sẽ làm mất màu trên bất kỳ loại vải nào .

Làm ướt các khu vực bị mốc bằng nước thường, sau đó là dung dịch thuốc tẩy và nước, và để nó phát huy tác dụng trong vài phút. Nếu khuôn nhẹ đi, hãy chuyển sang khu vực khác. Nếu vết bẩn vẫn còn, hãy chà sạch khu vực đó, sau đó thoa lại thêm dung dịch nước và thuốc tẩy. Để khô hoàn toàn trong không khí. Rửa sạch các khu vực đã trồng gần đó bằng nước thường.

Bên ngoài nhà ở cũng xuất hiện tình trạng nấm mốc
Hình ảnh: Bên ngoài nhà ở cũng xuất hiện tình trạng nấm mốc

4. Cách ngăn ngừa nấm mốc phát triển ngay từ đầu

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) , “Không có cách thực tế nào để loại bỏ tất cả nấm mốc và bào tử nấm mốc trong môi trường trong nhà; cách để kiểm soát sự phát triển của nấm mốc trong nhà là kiểm soát độ ẩm. ” Ngay cả khi bạn làm sạch nấm mốc, nấm mốc vẫn sẽ quay trở lại nếu căn phòng ẩm ướt và kém thông gió hoặc có thừa hơi ẩm từ một vết rò rỉ, dù chỉ là một vết nhỏ. Độ ẩm không bao giờ được vượt quá 50% để kiểm soát sự phát triển của nấm mốc.

Điều đó có nghĩa là phòng ngừa là biện pháp khắc phục vĩnh viễn duy nhất đối với nấm mốc. Sau khi bạn đã sửa chữa những chỗ rò rỉ và loại bỏ mọi vấn đề về độ ẩm, tiếp tục, hãy tạo ra một môi trường mà nấm mốc không thể phát triển bằng những mẹo sau:

  • Thêm một hoặc hai máy hút ẩm vào nhà của bạn: Tốt nhất nên giữ mức độ ẩm trong nhà từ 30-50% để ngăn sự tích tụ – hãy đảm bảo mua loại có kích thước phù hợp với khu vực bạn đang điều trị.
  • Mở cửa ra vào và cửa sổ phòng tắm hoặc bật quạt thông gió trong và sau khi tắm để hơi ẩm thoát ra ngoài.
  • Để rèm hoặc tấm lót phòng tắm của bạn mở ra sau khi tắm để giúp giữ khô ráo.
  • Thông gió các nguồn tạo độ ẩm: chẳng hạn như phòng tắm và máy sấy quần áo, ra bên ngoài.
  • Tránh cất đồ đạc trong phòng ẩm ướt, điều này có thể có nghĩa là cất giữ khăn trải giường, sách hoặc đồ đạc của chúng ta trong tầng hầm hoặc gác mái của bạn.
  • Bịt kín các đường ron phòng tắm hàng năm nếu bạn ốp lát. Điều này sẽ giúp chống thấm tường và sàn nhà của bạn.

5. Có thể bạn quan tâm


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty Dịch vụ Tạp vụ TKT Maids

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20