Hóa chất vệ sinh nhà cửa

Làm sạch là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe của chúng ta trong nhà, trường học và nơi làm việc. Tuy nhiên, các sản phẩm gia dụng và hóa chất vệ sinh nhà cửa; bao gồm xà phòng, chất đánh bóng và dụng cụ chải chuốt; thường bao gồm các hóa chất độc hại. Ngay cả các sản phẩm được quảng cáo là “xanh” hoặc “tự nhiên”; có thể chứa các thành phần có thể gây ra các vấn đề sức khỏe. Một số vật dụng làm sạch thậm chí có thể dễ cháy hoặc ăn mòn. 

May mắn thay, bạn có thể hạn chế tiếp xúc với những rủi ro đó. Đọc tất cả các nhãn và làm theo hướng dẫn khi sử dụng các sản phẩm tẩy rửa. Nó có thể cứu mạng bạn. Đồng thời, bạn có thể tìm hiểu các sản phẩm làm sạch; vệ sinh nhà cửa từ tự nhiên hoặc các nguyên liệu có sẵn. Điều này không chỉ giúp bạn mà còn bảo vệ được sức khỏe của các thành viên trong gia đình bạn. Hãy cùng dịch vụ vệ sinh nhà ở để tìm hiểu thông tin; về các hóa chất vệ sinh nhà cửa và những tác hại, ảnh hưởng của nó đến sức khỏe con người. Đừng bỏ lỡ nhé!

1. Một số hóa chất vệ sinh nhà cửa thông thường

1.2. Trong phòng giặt là/phòng tiện ích

Chất tẩy rửa
  • Các sản phẩm này có chứa các enzym (như được ghi chú bằng tên “cation”, “anion” hoặc “không ion” trên nhãn); để làm lỏng các vết bẩn và chất bẩn trong đất. Chất tẩy rửa cation là chất độc nhất khi dùng bên trong. Nuốt phải có thể dẫn đến buồn nôn, sốc, co giật và hôn mê. 
  • Chất tẩy rửa “không ion” ít độc hại hơn; nhưng có thể gây kích ứng da và mắt hoặc khiến bạn nhạy cảm hơn với các hóa chất khác. Bệnh hen suyễn có thể phát triển nếu một người tiếp xúc với một lượng lớn chất tẩy rửa. Chất tẩy rửa cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ ngộ độc trong gia đình do vô tình nuốt phải.
Chất tẩy rửa đa năng 
  • Có rất nhiều sản phẩm tẩy rửa “đa năng” trên thị trường. Những sản phẩm này thường chứa chất tẩy rửa; chất cắt dầu mỡ, dung môi và / hoặc chất khử trùng. Các hóa chất cụ thể trong các thành phần này; bao gồm amoniac, ethylene glycol monobutyl axetat, natri hypoclorit và / hoặc trinatri photphat. 
  • Tùy thuộc vào các thành phần được sử dụng; chất tẩy rửa đa năng có thể gây kích ứng da, mắt, mũi và cổ họng. Chúng có thể rất độc đối với cả người và động vật nếu nuốt phải.

Mẹo an toàn: Khi làm việc với chất tẩy rửa đa năng, hãy luôn đeo găng tay cao su để bảo vệ da của bạn. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng có không khí lưu thông tốt trong phòng. Mở nhiều cửa sổ hoặc để quạt chạy. Quan trọng nhất, KHÔNG BAO GIỜ trộn lẫn hai chất tẩy rửa khác loại với nhau; đặc biệt là các sản phẩm có chứa amoniac và clo (chất tẩy trắng). Hỗn hợp này có thể tạo ra một loại khí gọi là chloramine; có thể gây ra các vấn đề về hô hấp nghiêm trọng; và có khả năng gây tử vong nếu hít phải một lượng lớn.

Chất tẩy trắng. 
  • Thuốc tẩy gia dụng có chứa hóa chất natri hypoclorit với các nồng độ khác nhau, từ 0,7% đến 5,25%. Các tỷ lệ phần trăm này là lượng hóa chất trong chất lỏng; phần còn lại của chất lỏng chủ yếu là nước. 
  • Chất lỏng và hơi thuốc tẩy clo có thể gây kích ứng da, mắt, mũi và cổ họng. Viêm da có thể do tiếp xúc trực tiếp với da. Nuốt phải có thể gây tổn thương thực quản, kích ứng dạ dày và gây buồn nôn và nôn kéo dài.
  • Không bao giờ trộn thuốc tẩy clo với bất kỳ sản phẩm tẩy rửa gia dụng nào khác và đặc biệt là không trộn với amoniac. Làm như vậy có thể dẫn đến các loại khí độc khác nhau được giải phóng, có thể gây ra các vấn đề về hô hấp rất nghiêm trọng
Một số hóa chất tẩy trắng
Hình ảnh: Một số hóa chất tẩy trắng

1.2. Trong nhà bếp

✔️ Chất tẩy rửa bát đĩa. 
  • Thành phần chính trong chất tẩy rửa tự động và rửa chén tay là phốt phát. Nước rửa chén tự động được biết là có thể gây kích ứng da hoặc bỏng và có thể gây độc nếu nuốt phải. Nước rửa chén cầm tay nhẹ hơn nước rửa chén tự động. 
  • Nếu nuốt phải, chúng có thể gây kích ứng miệng và cổ họng, buồn nôn nhưng nếu nuốt phải thì không gây tử vong.
Chất tẩy rửa bát đĩa
Hình ảnh: Chất tẩy rửa bát đĩa
✔️ Chất tẩy rửa lò nướng. 
  • Thành phần cơ bản trong chất tẩy rửa lò nướng là dung dịch kiềm (bao gồm natri hydroxit hoặc kali hydroxit). Cực kỳ ăn mòn và có thể làm bỏng da và mắt của bạn. Nó có thể gây tổn thương mô nghiêm trọng và có thể gây tử vong nếu nuốt phải.

Mẹo an toàn: Khi làm việc với nhân viên vệ sinh lò nướng, hãy luôn đeo tạp dề, găng tay và kính bảo hộ. Đừng hít thở khói. Đảm bảo khu vực làm việc được thông gió tốt. Mẹo tốt nhất: Có sẵn chất tẩy rửa lò nướng không độc hại không có dung dịch kiềm. Nhìn vào nhãn và chọn một sản phẩm không chứa dung dịch kiềm.

✔️ Chất tẩy rửa kháng khuẩn.
  • Chất tẩy rửa kháng khuẩn thường chứa nước, chất tạo mùi thơm, chất hoạt động bề mặt (để phân hủy chất bẩn) và thuốc trừ sâu. Thuốc trừ sâu thường được sử dụng trong chất tẩy rửa kháng khuẩn là amoni bậc bốn hoặc hóa chất phenolic. 
  • Chất tẩy rửa kháng khuẩn có thể gây kích ứng mắt, bỏng da và cổ họng của bạn.

Mẹo an toàn: Để giúp bảo vệ làn da của bạn khi sử dụng các chất tẩy rửa này, hãy đeo găng tay rửa chén bằng cao su. Nếu bạn bị dính chất tẩy rửa trên da hoặc vào mắt, hãy rửa sạch ngay lập tức.

Nước lau cửa sổ và kính. Thành phần cơ bản của chất tẩy rửa cửa sổ / kính là amoniac và isopropanol. Các sản phẩm này có thể gây khó chịu cho mắt, da, mũi và cổ họng. Nếu nuốt phải, chúng có thể gây buồn ngủ, bất tỉnh hoặc tử vong.

Nước lau kính
Hình ảnh: Nước lau kính
  • Lời khuyên an toàn: Luôn đeo găng tay để sử dụng các sản phẩm này và sử dụng ở khu vực thông gió tốt.

✔️ Bẫy mồi cho kiến, gián, dế và các loại côn trùng khác. Các chất diệt côn trùng thường có trong bả côn trùng bao gồm abarmectin, propoxur, trichlorfon, sulfluramid, chlorpyrifos và axit boric. Vì hầu hết các loại bả côn trùng đều được đựng trong các thùng chứa nên không chắc bạn sẽ tiếp xúc với thuốc trừ sâu bên trong chúng. Nếu bạn làm vậy, hãy rửa tay bằng nhiều nước và xà phòng.

1.3. Trong nhà tắm

Chất tẩy rửa bồn cầu. Chất tẩy rửa nhà vệ sinh có chứa hóa chất natri hypoclorit hoặc axit clohydric, hoặc chất tẩy trắng. Hầu hết các chất tẩy rửa khử trùng đều rất khó chịu cho mắt và da của bạn và sẽ làm bỏng cổ họng của bạn.

Nước tẩy rửa nhà vệ sinh
Hình ảnh: Nước tẩy rửa nhà vệ sinh

Không bao giờ trộn chất tẩy rửa bồn cầu với bất kỳ sản phẩm tẩy rửa hoặc đồ gia dụng nào khác. Làm như vậy có thể khiến khí độc thoát ra ngoài và có thể gây ra các vấn đề về hô hấp rất nghiêm trọng.

  • Mẹo an toàn: Luôn đảm bảo khi vệ sinh phòng tắm của bạn rằng phòng có nhiều thông gió. Để cửa mở và sử dụng quạt thông gió, nếu bạn có. Mang găng tay cao su rửa bát để giúp bảo vệ da của bạn khỏi bị bắn khi sử dụng chất tẩy rửa nhà vệ sinh. Nếu bạn văng một ít lên da, hãy rửa sạch ngay lập tức.

Thuốc tẩy nấm mốc và nấm mốc. Clo và alkyl amoni clorua là những hóa chất diệt nấm phổ biến được tìm thấy trong chất tẩy nấm mốc và nấm mốc. Chất tẩy rửa có chất tẩy nấm mốc có thể gây khó thở và nếu nuốt phải, có thể làm bỏng cổ họng của bạn.

  • Mẹo an toàn: Mang găng tay rửa chén bằng cao su để giúp bảo vệ làn da của bạn khi sử dụng các sản phẩm này. Nếu bạn dính một ít trên da, hãy rửa sạch ngay lập tức.

2. Các hóa chất vệ sinh nhà cửa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Nhiều vật dụng tẩy rửa hoặc các sản phẩm gia dụng có thể gây kích ứng mắt hoặc cổ họng, hoặc gây đau đầu và các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm cả ung thư. Một số sản phẩm giải phóng các hóa chất nguy hiểm, bao gồm các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC). Các thành phần có hại khác bao gồm amoniac và thuốc tẩy. Ngay cả các loại nước hoa tự nhiên như cam quýt cũng có thể phản ứng để tạo ra các chất ô nhiễm nguy hiểm trong nhà.

VOCs và các hóa chất khác được giải phóng khi sử dụng các chất tẩy rửa góp phần gây ra các vấn đề mãn tính về hô hấp, phản ứng dị ứng và đau đầu. Các nghiên cứu đang được tiến hành để đánh giá mức độ ảnh hưởng của những hóa chất này đối với những người mắc bệnh hen suyễn và các bệnh đường hô hấp khác. Tuy nhiên, các nghiên cứu trước đây liên kết việc tiếp xúc với hóa chất từ ​​vật dụng tẩy rửa với bệnh hen suyễn nghề nghiệp và các bệnh đường hô hấp khác.

Hóa chất vệ sinh ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?
Hình ảnh: Hóa chất vệ sinh ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?
Các vật dụng làm sạch và các sản phẩm gia dụng có chứa VOC và các chất độc hại khác có thể bao gồm, nhưng không giới hạn ở:
  • Các sản phẩm phun aerosol, bao gồm các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và tẩy rửa;
  • Làm mát không khí;
  • Thuốc tẩy clo;
  • Bột giặt và nước rửa chén;
  • Hóa chất giặt khô;
  • Chất tẩy rửa thảm và bọc ghế;
  • Đánh bóng đồ gỗ và sàn nhà;
  • Chất tẩy rửa lò nướng.

* Không bao giờ trộn thuốc tẩy hoặc bất kỳ sản phẩm chứa chất tẩy nào với bất kỳ chất tẩy rửa nào có chứa amoniac. Các loại khí được tạo ra từ sự kết hợp này có thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp mãn tính và thậm chí tử vong. Nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng ngay cả hương thơm tự nhiên trong các sản phẩm tẩy rửa, đặc biệt là trong chất làm mát không khí, có thể phản ứng với lượng ozone cao từ các nguồn trong nhà (ví dụ, từ một số thiết bị làm sạch không khí) hoặc từ không khí ngoài trời để tạo thành formaldehyde, một chất gây ung thư cho con người. , và các hạt mịn nguy hiểm trong nhà.

Ozone là một loại khí có hại, nhưng vô hình, làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn và các bệnh phổi khác. Vật rất nhỏ cũng là những chất gây ô nhiễm không khí phổ biến có thể làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn và các bệnh phổi khác; đồng thời có nguy cơ gây ra các cơn đau tim và đột quỵ. Cả ôzôn và các hạt đều có thể nguy hiểm đến tính mạng.

3. Làm thế nào bạn có thể ngăn ngừa tác hại từ các hóa chất vệ sinh nhà cửa?

Đọc tất cả các nhãn trên các vật dụng làm sạch và các sản phẩm gia dụng trước khi bạn mua chúng. Chọn các sản phẩm không chứa hoặc giảm lượng VOC, nước hoa, chất gây kích ứng và các thành phần dễ cháy. Tránh sử dụng hoàn toàn các chất làm mát không khí.

Không bắt buộc các nhà sản xuất phải liệt kê tất cả các thành phần trong các sản phẩm tiêu dùng. Sản phẩm được dán nhãn “xanh” không nhất thiết có nghĩa là chúng an toàn hơn. Thực hiện một nghiên cứu nhỏ về sản phẩm từ một nguồn đáng tin cậy. Là một biện pháp thay thế làm sạch an toàn hơn, nước ấm và xà phòng thường sẽ làm được điều này, đặc biệt là ở nhà. Baking soda rất tốt để tẩy tế bào chết. Hỗn hợp giấm và nước có thể làm sạch kính.

Khi sử dụng các sản phẩm tẩy rửa hoặc gia dụng, hãy giữ cho khu vực này được thông thoáng. Mở cửa sổ và cửa ra vào. Không bao giờ sử dụng các sản phẩm tẩy rửa trong một không gian nhỏ và kín.

4. Một số sản phẩm vệ sinh nhà cửa không chứa hóa chất

Với một vài công thức đơn giản, bạn có thể tiết kiệm tiền và có được thói quen làm sạch xanh hơn. Bạn có thể đã có nhiều thành phần. Bộ công cụ làm sạch tự nhiên cơ bản bao gồm giấm trắng, muối nở, hàn the, trái cây họ cam quýt và bình xịt rỗng. Bạn cũng có thể sử dụng hydrogen peroxide, bột ngô, xà phòng castile, dầu cây trà và các loại tinh dầu khác để tạo mùi hương. Thêm vải sợi nhỏ hoặc áo phông cotton cũ thay vì khăn giấy để ít lãng phí hơn.

4.1. Giấm trắng

Giấm là một chất khử trùng tự nhiên và có nhiều công dụng trong việc vệ sinh nhà cửa. Vì nó có tính axit nên rất tốt để loại bỏ vết tích tụ, rỉ sét và nước cứng. Hãy thử dùng giấm để loại bỏ chất tích tụ trong bình pha cà phê của bạn. Bạn có thể sử dụng nước cốt chanh theo cách tương tự như giấm, nhưng vì nó nhanh hỏng nên bạn không thể bảo quản chất tẩy rửa làm bằng nước cốt chanh quá vài ngày.

Giấm trắng
Hình ảnh: Giấm trắng

4.2. Baking Soda

Baking soda hấp thụ mùi trong không khí và hoạt động tốt cho nhiều nhiệm vụ tẩy rửa. Sử dụng nó trong thùng rác, thùng rác và thùng đựng tã để ngăn mùi hôi thối. Rắc nó lên một miếng vải ẩm để sử dụng như một chất tẩy rửa bề mặt nhẹ nhàng trên quầy, bồn rửa, lò nướng, bếp và bồn tắm. Tìm baking soda ở lối đi nướng bánh của cửa hàng tạp hóa của bạn.

Baking Soda
Hình ảnh: Baking Soda

4.3. Borax

Borax, hoặc natri borat, tương tự như baking soda, nhưng mạnh hơn. Nó là một chất tẩy trắng tự nhiên và rất tốt để loại bỏ bụi bẩn và vết bẩn trên đồ giặt và các bề mặt. Mặc dù là tự nhiên, hàn the có thể gây kích ứng da, mắt hoặc hô hấp của bạn, vì vậy hãy thận trọng khi sử dụng và tránh xa trẻ em và vật nuôi. Tìm nó trong phần giặt là của cửa hàng của bạn.

Borax
Hình ảnh: Borax

4.4. Tạo ra hỗn hợp dung dịch vệ sinh khác nhau

Dung dịch lau kính và gương

Kết hợp 1/2 cốc giấm trắng và 1 gallon nước để làm sạch nhẹ. Hoặc để làm nước lau cửa sổ “không có vệt”, hãy thêm ¼ cốc giấm trắng và 1 thìa bột ngô vào 4 cốc nước ấm. Lắc để hòa tan bột ngô trước khi phun. Lau sạch bằng vải sợi nhỏ, sau đó lau lần cuối bằng vải khô để tránh các vệt.

Dung dịch lau kính và gương
Hình ảnh: Dung dịch lau kính và gương
Dụng cụ vệ sinh nhà bếp

Xà phòng và nước ấm sẽ làm sạch bụi bẩn trên các bề mặt trong nhà bếp; nhưng nếu bạn muốn tiêu diệt vi trùng có hại như salmonella và E. coli, bạn sẽ cần sử dụng giấm nóng hoặc hydrogen peroxide và để trên bề mặt ít nhất 1 phút. Cách thực hiện như sau: Đun nóng 1/2 cốc giấm trắng (5%) hoặc hydrogen peroxide (3%) đến 130 độ F( xấp xỉ 55 độ C); cho hỗn hợp vào bình xịt rỗng và xịt lên bề mặt. Để yên trong 1 phút, sau đó lau khô.

Dung dịch vệ sinh nhà bếp
Hình ảnh: Dung dịch vệ sinh nhà bếp
Máy làm sạch lò vi sóng

Để loại bỏ mùi thức ăn hoặc thức ăn cứng bắn ra trong lò vi sóng; hãy trộn 6 muỗng canh muối nở hoặc 1/2 chén nước cốt chanh với 1 chén nước trong hộp thủy tinh an toàn cho lò vi sóng. Cho hỗn hợp vào lò vi sóng cho đến khi sôi; sau đó để hỗn hợp bên trong và đậy kín cửa cho đến khi nguội. Hơi nước sẽ làm trôi bụi bẩn và dễ dàng lau sạch bên trong lò vi sóng.

Hỗn hợp làm sạch lò vi sóng
Hình ảnh: Hỗn hợp làm sạch lò vi sóng
Làm sạch cống của bạn

Để ngăn chặn hoặc loại bỏ các bản sao lưu trong cống; hãy đổ 1/4 cốc baking soda xuống cống, sau đó là 1/2 cốc giấm. Đậy nắp và để yên trong 15 phút, sau đó mở nắp và đổ vào 8 cốc nước sôi. Bạn cũng có thể sử dụng 1/2 cốc hàn the, sau đó là 8 cốc nước sôi. Đối với trường hợp tắc nghẽn nặng, hãy dùng dụng cụ rắn của thợ sửa ống nước với nước sôi.

Làm sạch cống bằng phương pháp tự chế
Hình ảnh: Làm sạch cống bằng phương pháp tự chế
Cọ rửa nhà vệ sinh

Để làm sạch nhẹ, trộn 1/4 cốc baking soda với 1 cốc giấm và đổ vào bồn cầu. Để yên trong 3 đến 30 phút, cọ rửa bằng bàn chải vệ sinh và xả nước. Chà với 1/2 chén hàn the pha với 1 gallon nước nóng để loại bỏ các vết bẩn cứng hơn. Để làm sạch hạng nặng, hãy rắc 1 cốc hàn the quanh chậu và phun 1/2 cốc giấm. Để nó qua đêm, sau đó chà và xả.

Cọ rửa nhà vệ sinh
Hình ảnh: Cọ rửa nhà vệ sinh
Xử lý trong vòi hoa sen

Cho 1/2 cốc hàn the và 1/2 cốc giấm vào bình xịt và đổ đầy nước nóng; sau đó xịt vào vòi hoa sen hoặc bồn tắm và cọ rửa. Để xịt hàng ngày để ngăn ngừa nấm mốc trong vòi hoa sen; hãy trộn 1/3 cốc cồn tẩy rửa với 1 cốc nước. Lắc lên và xịt vào mà không cần rửa lại.

Chà rửa ống và gạch

Dùng miếng bọt biển thấm giấm để lau bề mặt, sau đó rắc muối nở hoặc muối không i-ốt lên; dùng miếng bọt biển ẩm chà sạch và rửa sạch bằng nước. Đối với một lựa chọn khác, kết hợp 1 2/3 cốc muối nở, 1/2 cốc xà phòng castile (chất lỏng) và 1/2 cốc nước. Thêm 2 muỗng canh giấm và dùng hỗn hợp này để cọ rửa bồn tắm hoặc khu vực lát gạch.

Cọ rửa bồn tắm và nền, tường gạch
Hình ảnh: Cọ rửa bồn tắm và nền, tường gạch

5. Lợi ích của các sản phẩm thiên nhiên, tự chế

Các sản phẩm tẩy rửa bạn sử dụng trong nhà để lại cặn có thể tiếp xúc với da của bạn; chưa kể đến thức ăn bạn chế biến, quần áo bạn mặc và thậm chí cả vật nuôi của bạn. Cho dù bạn tự dọn dẹp nhà cửa hay sử dụng dịch vụ tạp vụ; bạn nên luôn cân nhắc các sản phẩm tẩy rửa được sử dụng. Hầu hết các chất tẩy rửa gia dụng không kê đơn đều chứa các hóa chất độc hại. Sử dụng các chất tẩy rửa thân thiện với môi trường sẽ giúp ngôi nhà của bạn không có các hóa chất nguy hiểm để có một môi trường trong lành hơn . Sức khỏe của bạn, sức khỏe của gia đình bạn và vật nuôi của bạn sẽ được bảo vệ khỏi việc tiếp xúc với nhiều chất độc thường thấy ở nhà.

Có thể nhận thấy một số lợi ích từ các sản phẩm vệ sinh nhà cửa tự chế, thiên nhiên:

  • Kiểm soát được thành phần của nó
  • An toàn cho bạn và kể cả trẻ em
  • Chất lượng không khí gia đình tốt hơn
  • Hiệu quả về chi phí
  • Thân thiện với môi trường

Có thể bạn quan tâm: https://tktmart.com/vn/hoa-chat-ve-sinh-da-nang-ecosophy-nhat-ban-53.html

Hi vọng với những thông tin hữu ích về hóa chất vệ sinh nhà cửa; TKT Maids sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất. Với những kiến thức hay, bạn sẽ tích lũy được những kiến thức về cuộc sống.

6. Có thể bạn quan tâm


Logo TKT Maids

028.66.830.931

Công ty tạp vụ vệ sinh TKT Maids®

Trụ sở: 161 Ung Văn Khiêm, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

TKT Company 10 năm dịch vụ chất lượng cao

NguồnCông ty Cung cấp Tạp vụ TKT Maids

Nguồn: Công ty Dịch vụ Tạp vụ TKT Maids

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

All in one
09.09.05.80.20